วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

๑ วันล้านคำถามกับ๓ช่วย ณ บ้าน อ.ทรงชัย


วันนี้ตื่นมาง่วงมาเพราะเมื่อคืนไม่ค่อยจะได้นอนซักเท่าไหร่ได้นอนแค่ ๒- ชั่วโมงแต่ก็ต้องื่นแล้วเพราะวันนี้ อ.จิ๋วจะพาไปบ้าน อ.ทรงชัย ที่สระบุรี พอมาถึงคณะคนก็ยังโหลงเหลงอยู่ยังไม่ค่อยมีคนมาเลยนอนรอที่โรงอาหารซักพักก็มีคนมาเรียกให้ไปขึ้นรถ ซึ่งรถของคณะนี้เป็นตัวช่วยแรกของการเดินทางครั้งนี้ แล้วก็ตีตั๋วนอนยาวจนถึงสระบุรี

 
บ้าน อ.ทรงชัย จ.สระบุรี
                เมื่อถึงที่หมายทางคณะทัวร์ก็ลงที้หน้าบ้านหลังหนึ่งเขียนว่าบ้านเขาแก้วซึ่งต้องเดินข้ามคลองหน้าบ้านไปจนถึงบริเวณบ้าน ซึ่งหลังนี้เองเป็นบ้านของ อ. ทรงชัย บ้าน อ.ทรงชัยเป็นสถาปัตยกรรมแบบพื้นถิ่น มีการยกใต้ถุนสูง มีลานบ้าน ขนาดใหญ่เป็น court ตรงกลาง ซึ่งจะมีต้องไม้เป็น Landscape สอดแทรกอยู่ให้ร่มเงากับตัวลานและยังป็นที่พักผ่อนอีกด้วย คลองที่ขุดไว้รอบบ้านนั้นจะเชื่อมต่อกับสระน้ำข้างหลังซึ่งขุดไว้เพื่อสร้างบรรยากาศและกันขโมย สร้างพื้นที่ปิดล้อมอีกชั้นหนึ่งของบ้านให้ความไพรเวทมากขึ้นตัวรั้วบ้านจะปลูกต้นไม้คลุมให้ความรู้สึกร่มเรื่อนและยังใช้ปลูกผักสวนครัวได้อีกด้วย ผมไม่รอช้าหยิบเอา ตัวช่วยที่สองกล้องถ่ายรูปขึ้นมาถ่ายทันที 





ถ้าเดินผ่านลานบ้านไปก็จะพบสะพานข้ามคลองไปยังเรือนพักผ่อนริมน้ำด้านหลัง ให้บรรยากาศที่เย็นสบายผ่อนคลายอย่างมาก ในสระน้ำเราก็จะพบเห็นปลาเสือพ่นน้ำที่อยู่ตามธรรมชาติจริงๆตัวค่อนข้างใหญ่กว่าที่ จตุจักรอยู่มาก ตัวสถาปัยกรรมนั้นจะเป็นอาคารไม้มีการเชื่อมต่อกับ Open Space ที่เป็นน้ำโดยการยื่นเฉลียงออกไปแชร์ Space ภายนอกกับภายในให้บรรยากาศแบบ Out side in กับ Inside out แบบสบายๆตามสไตล์แบบไทย 

 
พอได้นั่งผ่อนคลายอารมณ์กับบรรยากาศอยู่พักใหญ่ ก็มีเสียงบอกว่าไปกินข้าวได้แล้วโดยข้ามไปยังฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็น หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยญวน สระบุรีซึ่งมีโรงเรียน มีเวทีการแสดง โดยตัวอาคารจะตั้งอยู่บนคอนทัวร์ ริมน้ำ โดยจะประกอบไปด้วย กลุ่มอาคารบนคอนทัวร์ กับเรือนแพริมน้ำ 


 (เอื้อเฟื้อภาพโดย วิน)


เมื่อพักกินมื้อเที่ยงเสร็จก็มีการแสดงจากน้องๆมาให้ชมตรงบริเวณเวที ซึ่งเวทีนี้ ต้อลงบันไดมายังด้านล่าง และมีที่นั่งชมริมน้ำให้บรรยากาศผ่อนคลายเคล้าเสียงดนตรีดียิ่งนัก แต่อาคารพื้นถิ่นของที่นี่แปลก คือปกตกอาคารพื้นถิ่นจะไม่ตั้งอยู่บนคอนทัวร์แต่ที่นี่จัดอาคารให้ตั้งกับบนคอนทัวร์และเชื่อมต่อ Space กับLandscape ได้อย่างแยบยล และสวยงามมากๆและตอนท้าย ตัวช่วยที่สาม ก็คือ คณะอาจารย์ก็ได้มาอธิบายส่วนต่างๆให้กระจ่างชัดมากยิ่งขึ้นช่วยตอบคำถาม ล้านคำถาม ในใจของผมให้หมดไปก่อนที่เราจะขึ้น ตัวช่วยที่หนึ่งและจากไปและ

 
คณะทัวร์ได้แวะที่ตลาดเก่าแห่งหนึ่งยังเป็นห้องแถวไม้อยู่ซึ่งหายากแล้วในสมัยนี้ แสดงถึงวิถีชีวิตชาวบ้านและสะท้อนการสืบทอดวิถีชาวบ้านมายังปัจจุบันผมรู้สึกว่ามันเป็นอย่างนั้นหลังจากที่หาอะไรกินแล้วคณะทัวร์ก็บอกลาสระบุรีเพื่อกลับเข้าไปกรุงเทพ
  (เอื้อเฟื้อภาพโดย วิน)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น