วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทริป “เก้าวันสี่พันรูป”วันที่๔

วันที่๔(27/07/2553)

วันนี้ตื่นแต่เช้าอีกแล้ว ง่วงอีกแล้ว เมื่อคืนสงสัยจะคิดเลขหนักไปหน่อย เข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวเรียบร้อยก็ลงไปกินมื้อเช้าเพื่อบอกลาลำปางในวันนี้ขึ้นรถหลับเหมือนเดิมเมื่อถึงจุดแรกก็ตื่นแบบง่วงๆงงๆลงไปถ่ายรูป

วัดปงสนุก

วัดปงสนุกเป็นโบราณสถานที่ถูกทิ้งโทรมไว้ มีการบูรณะโดย กลุ่ม อาจารย์ที่ มช. และ กรมศิลปากร มาทำการซ่อมแซมฟื้นฟู มีเจดีย์อยู่ที่ยอดเนินมีทางขึ้น ๔ ทิศซึ่งเนินนี้จะแบ่งวัดออกเป็น ๒ วัด คือวัดปงสนุกเหนือ และวัดปงสนุกใต้ ต้องเดินขึ้นบันไดผ่านซุ้มประตูเพื่อเข้ายังเจดีย์และมณฑบด้านบน วัดนี้มีมณฑบแบบล้านนาทำด้วยไม้ประดับลวดลายสวยงาม ซึ่งจะมีหลังคาซ้อน ๓ ชั้น ยื่นมุขออกมา ๔ ด้าน ที่คอสองจะมีรูปอดีพระพุทธเจ้าที่เคยตรัสรู้มาแล้วแปะไว้อยู่ ชาวบ้านเขาเลยเรียกกันว่า วิหารพระเจ้าพันองค์ คือ มีพระพันองค์ แต่ถูกทิ้งให้ทรุดโทรม จึงมีการบูรณะขึ้นมาใหม่ด้วยการบูรณะให้เหมือนแบบเดิม โดยใช้ช่างชาวพื้นเมือง ให้เหมือนของเดิมมากที่สุด เมื่อลงไปทางด้านข้างจะยังเห็นซุ้มประตูบางส่วนที่เป็นของเก่าอยู่เป็นที่น่าแปลกใจอยู่ว่าวัดนี้ทำไมพญานาคมีเขาด้วย เมื่อลงไปก็จะพบพิพิธภัณฑี่ว์ของเก่าบางส่วน



วัดศรีรองเมือง
                เป็นวัดที่ส้รางขึ้นโดยได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมไทยใหญ่ โดยช่างพม่า เดิมชื่อว่า วัดท่าคราวน้อยพม่า  หลังคาวิหารมียอดแหลมเก้ายอดจั่วซ้อนทับกันสวยงามซึ่งแต่ละยอดนั้นหมายถึงครอบครัวผู้มีจิตศรัทธาในการสร้างวัด ภายในวิหารประดับด้วยกระจกสี เสาวิหารกลมใหญ่บนเพดานประดับด้วยโลหะสีทองตัดเป็นลวดลายก้านเจดลายเถาโดยได้แนวความคิดมาจากลายของดอกไม้ แต่ในวันที่เราไปนั้น วัดได้ทำการปิดซ่อมบำรุง

 
สถานีรถไฟลำปาง
            หลังจากที่ออกจากวัดศรีรองเมืองคณะทัวร์ก็กลับมายังแถวๆสถานีรถไฟลำปางเพื่อนพักกินมื้อเที่ยงกันเมื่อกินเสร็จก็เดินไปดูสถานีรถไฟกัน สถานีรถไฟลำปางยังคงเป็นสถาปัตยกรรมสถานีรถไฟแบบดั้งเดิมอยู่ หลังคาเป็นหลังคาทรงหน้าจั่วมุงกระเบื้องคล้ายๆกับสถาปัตยกรรมทางเหนือ  การเจาะช่องทางเข้าเป็นทรงโค้งหลายๆช่องแสดงถึงการ เข้า-ออก เพื่อรองรับคนจำนวนมากๆ ก่อถึงสถานีจะมีรถไฟเก่าตั้งอยู่ด้านหน้าเป็น approach ที่บ่งบอกถึงสถานีรถไฟ ห้องน้ำสถานีรถไฟลำปางสะอาดมากครับก่อนที่คณะทวร์จะบอกลาลำปางเพื่อไปสุโขทัยโดยจะแวะที่ จ.แพร่ ก่อน

 
หมู่บ้าน จ. แพร่
                โดยรวมๆก็จะคล้ายๆกับ บ้านที่เคยดูผ่านๆมา แต่ว่า Slope หลังคาจะเตี้ยกว่าที่ลำปาง รั้วบ้านจะปลูกต้นไม้เป็นรั้วแทนการใช้รั้วไม้หรือกำแพง ตัวบ้านทำด้วยไม้ มุงหลังคาสังกะสี ตัวผนังบ้านเป็นไม้ตีนอน มีการเล่นกับช่องเปิดเป็นจังหวะสลับกับฝาขัดแตะ มีการเล่นเส้นและราบนาบให้สัมพันธ์กับช่องเปิดและฟังก์ชั่นกันอย่างสวยงามโดยไม่ตั้งใจ ให้ความรู้สึกถึงวิถีชีวิตที่สอดแทรกอยู่ในตัวสถาปัตยกรรม เดินถ่ายซักพักฝนก็ตกเลยต้องวิ่งหาที่หลบฝน และได้ไปหลบที่บ้านลุงคนหนึง ลุงก็ใจดีมากๆเอาน้ำมาให้กินหลังจากนั้นคณะทัวร์ก็ออกรถเดินทางสู่สุโขทัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น